อาหารสุขภาพดี




#1 ปลา ปลาเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูงและคุณภาพดีเหมือนเนื้อสัตว์ทั่วๆ ไปซึ่งนอกจากนั้นยังมีไขมัน วิตามิน เกลือแร่ และคาร์โบไฮเดรต ปริมาณโปรตีนในปลาน้ำจืดกับปลาน้ำเค็มใกล้เคียงกันมาก ผลวิจัยบอกว่าปลาน้ำเค็มจะมีโปรตีนมากกว่านิดหน่อย และมีเปอร์เซ็นต์ไขมันต่ำกว่าปลาน้ำจืดเล็กน้อยและย่อยง่ายกว่าเนื้อสัตว์อื่นๆเพราะฉะนั้นเวลาสั่งอาหารลองเลือกเมนูปลาดูสิ
#2 ไข่ไก่ การกินไข่นั้นมีทั้งโปรตีน วิตามินบี 12 และ วิตามิน D riboflavin และโฟเลต ซึ่งจะช่วยลดการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด สำหรับผู้ที่ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดไม่ดี หรือผู้ป่วยโรคหัวใจและโรคเบาหวานการรับประทานไข่มากไปทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจเพิ่มมากขึ้นแนะนำให้เลือกรับประทานไข่ขาว และเลือกรับประทานไข่ไม่เกิน 3 ฟองต่อสัปดาห์
3 ถั่วทุกชนิด ถั่วธัญพืชเม็ดกลมๆ เล็กๆ แต่ถือเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะสามารถนำมาปรุงเป็นเมนูอาหารคาว-หวานได้หลากหลาย โดยถั่วขาว ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ และถั่วเหลือง จัดอยู่ในประเภทถั่วพัลส์ (Pulse) เป็นถั่วที่มีโปรตีนสูงแต่ไขมันต่ำ สะสมพลังงานในรูปของคาร์โบไฮเดรตที่ดีมากๆ เลยทีเดียว
#4 อัลมอนต์ แม็คคาเดเมีย และมะม่วงหิมพานต์ ในเมล็ดอัลมอนด์อุดมไปด้วยกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายเมื่อรับประทานเป็นประจำจึงช่วยป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับแมคคาเดเมีย ที่ไม่คอเรสเตอรอลและช่วยในเรื่องการบำรุงผิวพรรณให้ดีขึ้นด้วยส่วนเม็ดมะม่วงหิมพานต์ช่วยป้องกันความเสี่ยงของโรคหลอดเลือด มะเร็งลำไส้ใหญ่ ประสาทจอตาเสื่อม ต่อต้านอนุมูลอิสระ นับเป็นอาหารที่เล็กแต่คุณภาพอัดแน่นจริงๆ


#5. คะน้า ผักคะน้า(สุก)มีสารแคโรทีนในอันดับสูงสุดถึงขั้นนำมาเป็นอาหารป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อมและโรคต้อกระจกได้แถมยังมีฤทธิ์เย็นเพิ่มความยืดหยุ่นของหลอดเลือด ขับปัสสาวะ ละลายเสมหะ ช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสรับรสเพิ่มความอยากอาหาร ช่วยย่อยและกระตุ้นการบีบรัดตัวของลำไส้อีกด้วย โหหห ถือว่ามีประโยชน์มากจริงๆแต่อย่าสั่งคะน้าหมูกรอบแล้วกินแต่หมูนะจ้ะ



#6. บร็อคโคลี่ บร็อคโคลี่เป็นผักที่รสชาติหวานกรอบสามารถรับประทานสดได้ หรือจะนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู อีกทั้ยังมีคุณค่าทางสารอาหารที่สูงด้วย เพราะอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร เบต้าแคโรทีน วิตามิน C รวมไปถึงสารเคมีทางธรรมชาติที่มีชื่อว่า ซัลโฟราเฟน และสารอินดอล ซึ่งเป็นสารที่มีคุณสมบัติช่วยต่อต้านมะเร็ง แต่ถ้ารับประทานมากเกินไปอาจมีกลิ่นไม่พึงประสงค์น้องเต่าออกมาทักทายระวังด้วยนะจ้ะสาวๆ




#7. มันม่วง มันม่วงมีหลากหลายชนิดโดยแต่ละชนิดจะมีรสชาติหวานปานกลางไปจนถึงไม่หวานเลย เพราะสารแอนโทไซยานิน (สารที่อยู่ในพืชผักสีม่วง) ถ้าหากยิ่งมีสารนี้มากสีของมันม่วงก็จะยิ่งเข้ม ถึงแม้รสชาติจะไม่หวานมากเท่ากันมันเทศสีอื่นๆ แต่กลับมีประโยชน์มากมาย เช่น สามารถต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันในสมอง ช่วยชะลอความเสื่อมของดวงตา และยังช่วยยับยั้งเชื้ออีโคไลในระบบทางเดินอาหารอันเป็นสาเหตุของท้องร่วงอีกด้วยค่ะ

#8. โยเกิร์ต โยเกิร์ตเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้ระหว่างการหมักนมด้วยแบคทีเรียในระหว่างกระบวนการทำชีสถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์นมอย่างหนึ่งซึ่งเจ้าโยเกิร์ตนี้มีจุลินทรีย์ที่ช่วยป้องกันเชื้อโรคต่างๆ ที่เป็นอันตรายต่อลำไส้แถมยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใส และสำหรับสาวๆที่มีปัญหากลิ่นในที่ลับ การกินโยเกิร์ตจะช่วยฆ่าเชื้อราบริเวณช่องคลอดของสาวๆได้อีกด้วย



#9. ชา การดื่มชาเขียวควรดื่มแบบชงร้อนด้วยตัวเอง ซึ่งจะช่วยให้เราจำกัดปริมาณน้ำตาลได้ อีกทั้งการดื่มชาเขียวร้อนยังจะช่วยให้ประสิทธิภาพของชาเขียวไม่ถูกเจือจางไปกับน้ำแข็ง หากใครอยากดื่มชาเขียวเย็นก็ได้แต่ต้องเป็นชาเขียวชงเองแล้วแช่เย็นไว้และดื่มแบบไม่ใส่น้ำแข็ง นอกจากนี้หากจะชงชาเขียวให้สารต้านอนุมูลอิสระคงอยู่แนะนำให้บีบมะนาวลงไประหว่างชงชาด้วย (นี่เป็นวิธีการดื่มชาแบบที่ถูกต้องและได้ประโยชน์นะคะ)




#10. ส้ม ส้มผลไม้ยอดฮิตตลอดกาลมี วิตามินซี วิตามินเอ (เบตาแคโรทีน) วิตามินบี วิตามินดี ธาตุแคลเซียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และคอลลาเจน นอกจากนี้ยังมีใยอาหารที่ช่วยในระบบขับถ่ายอีกด้วย สำหรับสรรพคุณของส้มในเรื่องอื่นๆ เช่น ช่วยรักษาเลือดออกตามไรฟัน ช่วยล้างสารพิษในร่างกายด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ สำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวานหรือโรคไต หรือคิดว่ากำลังจะลดความอ้วน ควรระมัดระวังปริมาณในการกินด้วยน้า




ที่มา : https://www.sanook.com/women/91845/

ความคิดเห็น